Xử lí bệnh nứt thân, xì mủ trên cây sầu riêng (phần 2)

Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiển về bệnh xì mủ ướt thường gặp ở cây sầu riêng. Bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về bệnh xì mủ khô. Làm thế nào để biết cây sầu riêng bị nứt thân, xì mủ và cách xử lí khi cây bị sâu bệnh gây hại.

Ngoài bệnh xì mủ ướt, xì mủ khô cũng là một bệnh thường gặp ở cây sầu riêng. Nếu bệnh không được chữa trị đúng sẽ gây nên chết cây hàng loạt.

Bệnh xì mủ khô trên cây sầu riêng

Đặc điểm gây bệnh

Khác với xì mủ ướt, nguyên nhân gây ra xì mủ khô là do mọt, ấu trùng xén tóc đục thân. Chúng thường tấn công vào những nơi kẹt như phần gồ ghề, sần sùi ở vỏ, cháng ba giữa cành và thân chính… tạo điều kiện cho nấm Phytophthora sẽ theo sau gây bệnh xì mủ trên cây sầu riêng.

Sâu đục vỏ sầu riêng tạo điều kiện cho nấm gây bệnh xì mủ

Thời điểm xuất hiện bệnh

Bệnh thường xuất hiện vào mùa khô, ở những vườn cây lớn, sau giai đoạn ra hoa, trái sức khỏe cây suy giảm, đề kháng kém, điều kiện để sâu, mọt tấn công dễ dàng.

Bà con nên chú ý kỹ giai đoạn này vì cây đang đuối sức, dễ bị sâu bệnh tấn công, và tạo điều kiện cho nấm bệnh gây hại.

Biện pháp xử lý

Khi phát hiện có vết sâu hại, bà con cần làm như sau:

  • Dùng dao đục bắt hết sâu theo mạch phá của sâu trên thân, khui lỗ mọt đục cành, sau đó quét thuốc trừ sâu vào bằng thuốc xông hơi, diệt cả trứng.
  • Cạo sạch vết bệnh, quét thuốc trị xì mủ (quy trình như trị xì mủ ướt).
Xử lý vết xì mủ khô trên cây sầu riêng

Bà con lưu ý phun thuốc đặc trị sâu đục thân, mọt đục cành toàn vườn (phun kỹ vào thân, cành). Nếu thấy vườn sâu, mọt nhiều thì sau 5-7 ngày xịt lại lần 2.

Tốt nhất nên phun định kỳ phòng ngừa sâu hại bằng các loại trừ sâu sinh học để giảm độc hại cho người và môi trường, giảm chi phí quản lý sâu bệnh sau này.

Ứng dụng máy bay phun thuốc trừ sâu cho cây sầu riêng

Vườn cây sầu riêng thường rậm rạp, nhất là vườn cây đã lớn. Bầu không khí không thông thoáng nên khi phun thuốc trong vườn làm người phun dễ hít phải thuốc BVTV. Những năm gần đây, bà con nông dân đã ứng dụng công nghệ phun thuốc cho cây sầu riêng bằng máy bay không người lái. 

Máy bay mang lại hiệu quả cao và giúp người nông dân tránh xa những tác dụng độc hại của thuốc trừ sâu. 

Công nghệ phun sương phân nhánh đến mục tiêu giúp thuốc trừ sâu được bám đều trên các bộ phận của cây, hiệu lực phòng trừ sâu bệnh lên đến 100%, đồng thời giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm thuốc trừ sâu, giảm ô nhiễm môi trường, tăng năng suất và chất lượng quả.

iRai Việt Nam cung cấp giải pháp máy bay xịt thuốc không người lái. Giúp bà con tiết kiệm chi phí, nhân công lao động, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Bà con quan tâm vui lòng liên hệ công ty iRai Việt Nam để được hỗ trợ.

Hotline: 035.355.8855

Fanpage: https://www.facebook.com/maybaynongnghiepirai/

Email: contact@irai.vn

Xem thêm: Xử lí bệnh nứt thân, xì mủ trên cây sầu riêng (phần 1)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

035.355.8855